Search

กรุงไทยพร้อมสอบธุรกรรมต้องสงสัย - ไทยรัฐ

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวธนาคารมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมการโอนเงินที่น่าสงสัยว่า ปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล และตอนนี้ธนาคารยังไม่ได้รับเอกสารจากทางการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบถามถึงธุรกรรม หรือรายการโอนที่เกิดขึ้น โดยธนาคารพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบธุรกรรมดังกล่าว

“ไม่ทราบที่มาที่ไปของแหล่งข้อมูล โดยตอนนี้ต้องตรวจสอบ และพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือกับทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตลอดเวลา”

ด้านนายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน 1 ธปท.กล่าวว่า กรณีมีข่าวสถาบันการเงินของไทย 4 แห่ง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมการโอนเงินที่น่าสงสัย โดยใช้ข้อมูลจากรายงานธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยที่รั่วไหลจากหน่วยงานเครือข่ายปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินแห่งสหรัฐอเมริกา (FinCEN) นั้น ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่สถาบันการเงินภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯมีหน้าที่ต้องรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยต่อ FinCEN เป็นปกติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอยู่แล้ว และไม่ได้หมายความว่าธุรกรรมที่ถูกรายงานจะเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายเสมอไป เรื่องนี้จึงขอให้รอการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

“ในช่วงที่ผ่านมา ธปท.ได้มีแนวทางการกำกับดูแลและตรวจสอบสถาบันการเงิน ตั้งแต่ขั้นตอนการทำความรู้จักตัวตนลูกค้า การตรวจสอบและการรายงานธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยตามหลักเกณฑ์ที่ ปปง. กำหนดอย่างเคร่งครัด โดย ธปท. และ ปปง.ประสานงานกันเพื่อกำกับดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด”.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( กรุงไทยพร้อมสอบธุรกรรมต้องสงสัย - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/306BKlQ
ธุรกิจ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กรุงไทยพร้อมสอบธุรกรรมต้องสงสัย - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.